Search

ศาลอนุญาตฝากขัง ทนายอานนท์-ไมค์ ระยอง ผู้ต้องหายื่นขอประกันตัว - ไทยรัฐ

crime-cimne.blogspot.com

ศาลพิจารณาคำร้องฝากขัง ทนายอานนท์ นำภา-ไมค์ ระยอง แล้ว มีความเห็นอนุญาตให้ฝากขังได้ในครั้งแรก ตามคำขอของพนักงานสอบสวน ที่อ้างยังสอบสวนไม่เสร็จสิ้น ขณะที่ผู้ต้องหายื่นขอประกันตัว 

วันที่ 8 ส.ค. ที่ศาลอาญา ภายหลังมีมวลชน ที่มี "เพนกวิน" เป็นแกนนำ พูดในเชิงต่อรองให้ศาลอาญาปล่อยตัว นายอานนท์ และ ไมค์ ระยอง ก่อนเที่ยงนี้ มีการฝ่าแนวรั้วของเจ้าหน้าที่เข้าไปภายในอาคารศาลอาญา โดยเจ้าหน้าที่นำป้ายข้อกำหนดของศาลอาญาเรื่องการประพฤติตัวให้เรียบร้อยในบริเวณศาล หากกระทำการผิดข้อบังคับจะเข้าข่ายความผิดละเมิดอำนาจศาล แต่มวลชนไม่ฟังเสียง ก่อนเกิดการฉุดกระชากแผงเหล็ก แต่ไม่มีความรุนแรง

ต่อมา นายชูชัย วิริยะสุนทรวงศ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ได้แถลงชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอหมายขัง นายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์ ระยอง” ระหว่างสอบสวน เพื่อทำการรวบรวมพยานหลักฐานในคดี ขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนพิจารณาคำร้องขอหมายขัง และคำคัดค้านของผู้ต้องหาทั้งสองคน

ส่วนการฝากขังและออกหมายขัง จะนำตัวผู้ต้องหาทั้งสองไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เขตจตุจักร ไม่ใช่เรือนจำนครไชยศรี เขตทุ่งสองห้อง 

ล่าสุด ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนคำร้องและข้อคัดค้านแล้ว เห็นว่า ตามประมวลกฎหมายวิธีความอาญา มาตรา 78 ได้วางหลักเกณฑ์การควบคุมตัวไว้เป็นขั้นเป็นตอนเพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน เมื่อคดีนี้ พนักงานสอบสวนรับตัวผู้ต้องหาวันที่ 7 สิงหาคม 2563 เวลา 16.30 น. ต่อมานำตัวผู้ต้องหาและคำร้องมายื่นต่อศาลอาญในวันเดียวกัน เมื่อเวลา 16.45 น. ศาลไต่สวนแล้วมีคำสั่งว่า ผู้ร้องยื่นคำร้องขอฝากขังพ้นกำหนดเวลาราชการ จึงมีคำสั่งคืนคำร้องและให้รับตัวผู้ต้องหาคืนและให้ยื่นคำร้องภายใน 48 ชั่วโมง ตามกฎหมาย

วันนี้ พนักงานสอบสวนนำตัวผู้ต้องหามายื่นคำร้องขอฝากขัง เวลา 08.52 น. ยังอยู่ในระยะเวลาที่พนักงานสอบสวนสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ตาม ป.วิ.อาญา มาตรา 87 วรรคสาม จึงมิใช่เป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาซ้ำ ส่วนที่จำเลยคัดค้านว่าผู้ต้องหามีถิ่นที่อยู่และประกอบอาชีพเป็นหลักแหล่ง คดีนี้ เจ้าพนักงานตำรวจจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ มีข้อหาอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกินสามปี ตามกฎหมายเมื่อเป็นกรณีที่ผู้ถูกจับไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และมีเหตุจำเป็นเพื่อการสอบสวน พนักงานสอบสวนชอบที่จะยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ออกหมายขังได้ โดยที่พนักงานสอบสวนอ้างเหตุขออนุญาตฝากขังว่า การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบสวนพยานเพิ่มเติมอีกจำนวน 6 ปาก และรอผลการตรวจพิสูจน์ลายพิมพ์นิ้วมือ และผลการตรวจประวัติการต้องโทษ ดังนั้นพนักงานสอบสวนจึงมีอำนาจขอสอบสวนพยานดังกล่าวได้

เมื่อเป็นการร้องฝากขังครั้งที่ 1 ซึ่งพนักงานสอบสวนมีเวลาสอบสวนเพียง 48 ชั่วโมง กรณีนี้จึงมีเหตุจำเป็นเพื่อทำการสอบสวนต่อไป ส่วนข้อคัดค้านอื่นไม่มีน้ำหนักให้รับฟัง จึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาตามขอ

หลังทราบคำสั่ง ผู้ต้องหาได้ยื่นขอประกันตัว ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล  

อ่านเพิ่มเติม...




August 08, 2020 at 04:14PM
https://ift.tt/3gGfaGL

ศาลอนุญาตฝากขัง ทนายอานนท์-ไมค์ ระยอง ผู้ต้องหายื่นขอประกันตัว - ไทยรัฐ

https://ift.tt/39v22A5


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ศาลอนุญาตฝากขัง ทนายอานนท์-ไมค์ ระยอง ผู้ต้องหายื่นขอประกันตัว - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.