Search

ผลสอบคดี "บอส อยู่วิทยา" ตร.แง้มมีคนผิด จ่อสรุปให้ "บิ๊กแป๊ะ" พรุ่งนี้ - ไทยรัฐ

crime-cimne.blogspot.com

ประธานตรวจสอบข้อเท็จจริงคดี "บอส อยู่วิทยา" เตรียมส่งสรุปผลสอบให้ "บิ๊กแป๊ะ" พรุ่งนี้ เชื่อผลออกมาต้องมีคนผิด และตอบสังคมได้ ขณะที่เอกสารชี้แจง พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ยังนิ่งและไม่ได้ส่งมาที่กรรมการ

เมื่อเวลาวันที่ 10 ส.ค.63 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. เป็นประธานประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีอัยการและตำรวจสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา พร้อมกล่าวว่า ต้องขอเวลาให้คณะกรรมการทำงานอีกสักหน่อย ส่วนจะมีใครเข้าข่ายความผิดหรือไม่นั้น มีอยู่แล้ว แต่จะถึงขนาดไหนอย่างไรค่อยว่ากันอีกที ส่วนจะเป็นใคร มีกี่คน ต้องขอประชุมก่อน สำหรับเอกสารชี้แจงจาก พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขณะนี้ยังไม่ได้รับ ประเด็นนี้ค่อยว่ากันอีกที ยังมีเวลาอยู่ คาดว่าภายในวันที่ 11 ส.ค.น่าจะส่งสรุปผลการดำเนินการของคณะกรรมการชุดนี้ให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีกระแสข่าววิพากษ์วิจารณ์การตรวจวัดคำนวณความเร็วรถยนต์ของนายวรยุทธ อยู่วิทยา ของเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ตร.กรณีกลับคำให้การกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขณะนี้มีกระแสข่าวออกมาว่า ในความเป็นจริงแล้วทางเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ตร.ไม่เคยเห็นด้วยกับการคำนวณความเร็วของ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม อาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ แต่การคำนวณความเร็วของกองพิสูจน์หลักฐานมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันกับการคำนวณความเร็วของรศ.ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมีผลการคำนวณออกมามีค่าใกล้เคียงกัน และทางกองพิสูจน์หลักฐาน ตร.ยืนยันมาตั้งแต่ต้น แต่เนื่องจากเมื่อช่วงต้นปี 2559 ผู้บังคับบัญชาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แนะนำให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ได้รู้จักกับรศ.ดร.สายประสิทธิ์ พร้อมแจ้งว่ารศ.ดร.สายประสิทธิ์ มีวิธีคิดคำนวณอัตราความเร็วรถยนต์นายวรยุทธ โดยระบุผลการคำนวณความเร็วของรถยนต์มีค่าเท่ากับ 79 กม.ต่อชม.ซึ่งแตกต่างกับวิธีคำนวณของเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ที่คำนวณออกมาได้ 177 กม.ต่อชม.แต่ขณะนั้นทางกองพิสูจน์หลักฐาน ยังไม่พบข้อบกพร่องในการคิดคำนวณของรศ.ดร.สายประสิทธิ์

อย่างไรก็ตาม จากกรณีดังกล่าวสร้างความกดดันให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเป็นอย่างมาก ที่ทางผู้บังคับบัญชาสั่งให้พิจารณาทบทวนเรื่องความเร็ว เนื่องจากวิธีคำนวณของรศ.ดร.สายประสิทธิ์ เป็นวิธีที่กองพิสูจน์หลักฐานไม่เคยใช้คำนวณมาก่อน จึงนำกลับมาคำนวณกันใหม่พบว่าการคำนวณของรศ.ดร.สายประสิทธิ์ ไม่ถูกต้อง จึงได้ประสานไปยังพนักงานสอบสวนสน.ทองหล่อ เพื่อยืนยันผลการคำนวณของกองพิสูจน์หลักฐาน และมีความต้องการที่จะแก้ไขคำให้การเรื่องความเร็วรถยนต์ของนายวรยุทธ ตั้งแต่ช่วงต้นของการทำคดี แต่ทางพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ แจ้งว่าคดีขับรถเร็วขาดอายุความไปแล้ว ทางอัยการรับฟ้องไม่ได้แล้ว แต่เมื่อมาถึงวันนี้สังคมกลับโยนความผิดให้กับกองพิสูจน์หลักฐาน ฐานกลับคำให้การในชั้นตรวจสอบข้อเท็จจริง ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า เพื่อให้กรณีดังกล่าวเกิดความกระจ่าง ตอบคำถามกับสังคมให้ได้ ดังนั้นทาง นายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการทางกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาเห็นว่า เพื่อให้การพิจารณากรณีดังกล่าวเป็นไปด้วยความรอบคอบ ได้รับข้อมูลจากผู้ที่มีความรู้ สามารถให้ข้อคิดเห็น และมีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ จึงได้เชิญเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ตร.ที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการ เพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นปัญหาของกระบวนการทางกฎหมาย การรวบรวมพยานหลักฐาน และการจัดทำสำนวนคดี ในกรณีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถยนต์ชนเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงแก่ความตาย ขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ เมื่อปี 2555 ในวันที่ 13 ส.ค. เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ ชั้น 3 อาคารรัฐสภา อีกทั้งทางคณะกรรมาธิการ ได้มีหนังสือเรียนถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อทราบและพิจารณาสั่งการแล้ว.

อ่านเพิ่มเติม...




August 10, 2020 at 05:33PM
https://ift.tt/3itRcyY

ผลสอบคดี "บอส อยู่วิทยา" ตร.แง้มมีคนผิด จ่อสรุปให้ "บิ๊กแป๊ะ" พรุ่งนี้ - ไทยรัฐ

https://ift.tt/39v22A5


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ผลสอบคดี "บอส อยู่วิทยา" ตร.แง้มมีคนผิด จ่อสรุปให้ "บิ๊กแป๊ะ" พรุ่งนี้ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.