Search

อย่าด่วนตัดสิน! 'เทพไท'พลิกข้อกม. เชื่อยังเป็นสส.อยู่ แนะกกต.ส่งศาลรธน.ชี้ขาด - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

crime-cimne.blogspot.com

วันเสาร์ ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 13.16 น.

อย่าด่วนตัดสิน! ‘เทพไท’พลิกข้อกม. เชื่อยังเป็นสส.อยู่ แนะกกต.ส่งศาลรธน.ชี้ขาด

29 สิงหาคม 2563 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข้อถกเถียงกรณีถูกศาลนครศรีธรรมราชตัดสินพิพากษาจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี ในคดีอาญาฐานร่วมกันกระทำความผิดในการทุจริตการเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557 กรณีจัดเลี้ยงอาหาร เพื่อจูงใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จนทำให้ถูกตัดสิทธิ์พ้นตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรหรือไม่นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ศาลตัดสิน'เทพไท-มาโนช'คุกคนละ 2 ปี ทุจริตเลือกตั้ง) ว่า จะมีผลทันทีหรือไม่ เรื่องนี้ผู้ที่จะชี้ขาด คือ ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหา โดยส่วนตัวเข้าใจว่าตนยังไม่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองทันที และยังทำหน้าที่ ส.ส. ต่อไปได้ ซึ่งในรัฐธรรมนูญกำหนดคุณสมบัติ ห้ามผู้ถูกตัดสิทธิ์ลงสมัครับเลือกตั้ง ส.ส. แต่กรณีของตนถูกตัดสิทธิ์ระหว่างเป็น ส.ส. ไม่ได้ระบุไว้ในคุณสมบัติการพ้นตำแหน่ง ส.ส. จะต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะในรัฐธรรมนูญเขียนเรื่องคุณสมบัติไม่ชัดเจน

“อีกทั้งความเห็นของนักวิชาการด้านกฎหมาย ยังเห็นไม่ตรงกันทั้งในส่วนของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ออกความเห็นว่ายังไม่พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. เพราะยังไม่ถูกคุมขังหรือจำคุก และความเห็นของนายเจษฎ์ โทณวณิก อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. นายคมสัน โพธิ์คง อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ก็แตกต่างกันไป ดังนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ควรจะเป็นผู้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ และ กกต. ไม่ควรที่จะด่วนสรุปตัดสินเองว่าผมพ้นจาก ส.ส.” นายเทพไท กล่าว

นายเทพไท ระบุว่า หาก กกต. ด่วนวินิจฉัยและจัดการเลือกตั้งซ่อม โดยไม่รอศาลรัฐธรรมนูญ อาจจะเกิดความเสียหายตามมาภายหลัง ก็ต้องรับผิดชอบผลที่เกิดขึ้นตามมาด้วย




August 29, 2020 at 01:16PM
https://ift.tt/32DBbQK

อย่าด่วนตัดสิน! 'เทพไท'พลิกข้อกม. เชื่อยังเป็นสส.อยู่ แนะกกต.ส่งศาลรธน.ชี้ขาด - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

https://ift.tt/39v22A5


Bagikan Berita Ini

0 Response to "อย่าด่วนตัดสิน! 'เทพไท'พลิกข้อกม. เชื่อยังเป็นสส.อยู่ แนะกกต.ส่งศาลรธน.ชี้ขาด - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.