Search

"ก้าวไกล" แนะ ทร. ขอให้แถลงปมเรือดำน้ำ เป็นกลาง ไม่เหน็บพรรคการเมือง - ไทยรัฐ

crime-cimne.blogspot.com

 นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ลุกขึ้นแสดงความคิดเห็นและส่งคำถามไปยังตัวแทนกองทัพเรือ หลังจบการแถลง ว่า วันนี้ ตนมาในฐานะพรรคการเมือง เห็นว่า ประเด็นที่บางพรรคออกมาชี้แจง จะถูกต้องหรือไม่อย่างไร ก็เป็นหน้าที่ของกองทัพเรือ ที่จะออกมาชี้แจงให้ประชาชนทราบอยู่แล้ว ในฐานะที่ตนนั่งอยู่ในห้องอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ยืนยันว่า นักการเมืองที่ออกมาแถลงข่าว ได้แถลงตามเนื้อหาที่ได้รับจากการนำเสนอ เมื่อสักครู่ มีสไลด์การนำเสนอที่ไม่เคยปรากฏในชั้นอนุกรรมาธิการ

"ผมคิดว่าท่าทีของกองทัพต่อนักการเมืองคนใดหรือพรรคการเมืองใด ท่านเป็นกองทัพต้องจำเป็นต้องทำตัวเป็นกลาง ชี้แจงข้อเท็จจริง ลักษณะคำพูดเหน็บแนม ลดทอนคุณค่า มิได้ทำให้กองทัพเรือ ได้รับคำนิยมชมชอบมากกว่าเดิมจากประชาชน" นายพิจารณ์ กล่าว

ในส่วนของเนื้อหา นายพิจารณ์ ตั้งข้อสังเกตว่า ตัวแทนกองทัพเรือพูดคำว่า โควิดบ่อยครั้ง แต่ไม่มีการกล่าวถึงวิกฤติเศรษฐกิจในคำชี้แจงเลย ทุกวันนี้ สังคมพูดถึงการลำดับความสำคัญของการใช้งบประมาณ มีการพูดถึงว่า สมมติอนุกรรมาธิการ ยกมือไม่ผ่านงบการจัดซื้อเรือดำน้ำ ก็อยู่ที่กองทัพเรือว่า จะอุทธรณ์หรือไม่ หากเลือกที่จะอุทธรณ์ก็จะขึ้นกับกรรมาธิการชุดใหญ่ในการมีมติเห็นชอบอย่างไร

"หากงบประมาณนี้ไม่ได้ใช้ เรียกว่า ในวันพุธนี้ มีการหยิบยกโครงการนี้ ขึ้นมาพูดใหม่ หากที่ประชุมมี มติให้ 3,925 ล้านบาทนี้ เลื่อนไปก่อนในปีหน้า งบประมาณก็จะกลับสู่งบประมาณให้อนุกรรมาธิการทุกคณะนำมาตัดก้อนหนึ่ง สำหรับโครงการต่างๆ หลายหน่วยงานก็จะอุทธรณ์ แปรญัตติของบเข้ามาใหม่"

สุดท้าย นายพิจารณ์ กล่าวว่า หากเปรียบเทียบกองทัพเรือประเทศไทยกับมาเลเซีย ซึ่งทางตัวแทนกองทัพเรือ ยกมาว่า มาเลเซีย มีถึง 2 ลำ เราจึงควรมีบ้าง ซึ่งหากพิจารณาอีกมุมหนึ่ง จะพบว่า กองทัพเรือมาเลเซีย ใช้งบประมาณรองรับบุคลากรทั้งหมด 15,000 นาย ในขณะที่ไทยนั้นสูงถึง 75,000 นายต่อปี ไทยใช้งบถึง 20,001 ล้านบาท จากนั้นจึงได้ตังคำถามต่อกองทัพเรือไว้ ดังนี้

"ท่านมีแนวทางที่จะจัดสรรงบประมาณที่ท่านมีอยู่อย่างจำกัดเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยการลดงบประมาณบุคลากรที่สูงถึง 43% ของงบกองทัพเรือทั้งหมด หรือไม่ ? เพราะโดยเฉลี่ยหน่วยงานในประเทศไทยงบประมาณบุคลากรอยู่ที่ 26% เท่านั้น
ถ้าหากลดงบประมาณในส่วนนี้ได้ ก็จะช่วยเพิ่มช่องว่างให้มีเงินในการจัดสรร เตรียมพร้อมเพิ่มขีดความสามารถในการรบมากขึ้น"




August 24, 2020 at 08:02PM
https://ift.tt/3hs4Liq

"ก้าวไกล" แนะ ทร. ขอให้แถลงปมเรือดำน้ำ เป็นกลาง ไม่เหน็บพรรคการเมือง - ไทยรัฐ

https://ift.tt/39v22A5


Bagikan Berita Ini

0 Response to ""ก้าวไกล" แนะ ทร. ขอให้แถลงปมเรือดำน้ำ เป็นกลาง ไม่เหน็บพรรคการเมือง - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.